Cách Phân Tích Tính Cách Nhân Vật Qua Hành Động – Bí Kíp “Bắt Bài” Mọi Cô Bé, Cậu Bé Trong Truyện!

Chắc hẳn, trong số chúng ta, ai cũng đã từng say mê theo dõi những cuộc phiêu lưu kỳ thú, những số phận éo le, hay đơn giản là cuộc sống đời thường của các nhân vật trong những câu chuyện văn học. Thế nhưng, các em học sinh thân yêu, liệu các em đã bao giờ tự hỏi, làm sao để hiểu được “tâm can” của những nhân vật ấy, để cảm nhận được hết cái hay, cái đẹp trong từng trang văn, từng vần thơ?

Hôm nay, cô sẽ cùng các em khám phá một bí kíp vô cùng lợi hại trong “giải mã” thế giới nhân vật, đó chính là phân tích tính cách nhân vật qua hành động. Nắm vững được bí kíp này, đảm bảo các em sẽ “bắt bài” được mọi cô bé, cậu bé trong truyện, từ cô Tấm hiền lành, chịu thương chịu khó đến lão Hạc nghèo khổ mà giàu lòng tự trọng. Nào, chúng ta cùng bắt đầu nhé!

Hành Động – Tấm Gương Phản Chiếu Nội Tâm Nhân Vật

Các em ạ, có câu nói rằng: “Hành động hơn vạn lời nói”! Quả thật không sai chút nào. Trong văn học, hành động của nhân vật chính là “tấm gương” chân thực nhất phản chiếu nội tâm, tính cách của họ.

Hãy thử tưởng tượng xem:

  • Một người luôn dang tay giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, liệu có phải là người có tấm lòng nhân hậu?
  • Một người sẵn sàng hy sinh bản thân vì nghĩa lớn, liệu có phải là người dũng cảm, kiên cường?

Chính những hành động cụ thể, từ những điều nhỏ nhặt nhất như cách nhân vật đối xử với người khác, cách họ phản ứng trước hoàn cảnh… sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về con người họ.

Bí Kíp “Giải Mã” Hành Động, Khám Phá Tâm Lý Nhân Vật

Vậy, làm thế nào để “giải mã” được những hành động ấy? Cô mách nhỏ cho các em một vài bí kíp sau nhé:

1. Xác Định Hành Động: Trước tiên, các em cần phải xác định được đâu là những hành động tiêu biểu, ấn tượng, gây bất ngờ hoặc để lại nhiều suy ngẫm của nhân vật.

Ví dụ: Trong truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao, hành động lão Hạc bán cậu Vàngtự tử bằng bả chó là hai hành động vô cùng đắt giá, hé lộ nhiều điều về số phận bi kịch và phẩm chất cao đẹp của người nông dân nghèo khổ.

2. Phân Tích Ngữ Cảnh: Tiếp theo, hãy đặt hành động của nhân vật trong ngữ cảnh cụ thể của câu chuyện.

Hãy tự hỏi:

  • Hoàn cảnh lúc đó ra sao?
  • Tâm trạng của nhân vật lúc ấy như thế nào?
  • Mục đích của hành động đó là gì?

Ví dụ: Quay lại với truyện ngắn “Lão Hạc”, hành động bán cậu Vàng diễn ra trong hoàn cảnh lão Hạc rơi vào cảnh túng quẫn, bế tắc, không thể lo được cho bản thân và sợ liên lụy đến con. Từ đó, ta thấy được lão Hạc là người cha hết mực yêu thương con, giàu lòng tự trọng.

3. Liên Hệ Các Yếu Tố Khác: Để có cái nhìn đa chiều, toàn diện về nhân vật, các em nên kết hợp phân tích hành động với các yếu tố khác như lời thoại, hình dáng, ngôn ngữ, tâm lý, quan hệ với các nhân vật khác… trong tác phẩm.

Luyện Tập “Bắt Bài” Nhân Vật Nào!

Để các em không thấy nhàm chán, cô có một bài tập nho nhỏ sau đây. Các em hãy thử áp dụng những bí kíp vừa học để phân tích hành động của chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” (Tắt đèn – Ngô Tất Tố) nhé. Chị Dậu đã có những hành động gì khi chứng kiến cảnh chồng mình bị đánh đập dã man? Phân tích hành động của chị để thấy được tình yêu thương chồng và sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông dân trước cách mạng tháng Tám.

Các em đừng ngại ngần chia sẻ những suy nghĩ của mình ở phần bình luận bên dưới nhé! Cô rất mong nhận được những ý kiến, những bài phân tích sâu sắc từ các em. Chúc các em học tập tốt!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *